Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Tạo tín chỉ Carbon trong sản xuất lúa cho vùng Bắc Trung Bộ
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 824

Tạo tín chỉ Carbon trong sản xuất lúa cho vùng Bắc Trung Bộ
Tin đăng ngày: 13/5/2024

Thực hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế của Việt Nam về việc đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chiến lược về biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững… Tiếp tục quy định chi tiết về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ô-zôn, cũng như cụ thể hóa thị trường tín chỉ carbon. Sàn giao dịch tín chỉ carbon sẽ được thành lập và dự kiến tiến hành thử nghiệm từ năm 2025.

 

Để cụ thể những chủchương chính sách đó, Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ đã phối hợp cùng công ty Green Carbon INC thực hiện chương trình nâng cao đời sống nông dân thông qua chương trình tạo tín chỉ carbon bằng việc giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa gạo tại Việt Nam được JICA tài trợ.

 

 

Upload

Ký biên bản ghi nhớ giữa Viện và Công ty Green carbon

 


Chương trình hợp tác nhằm phát hành tín chỉ carbon trong sản xuất lúa bước đầu được triển khai thí điểm tại tỉnh Nghệ An ở 5 huyện gồm: Diễn Châu, Nghi Lộc, Đô Lương, Nam Đàn, Hưng Nguyên với 31 xã tham gia thực hiện, quy mô thực hiện là 5.339,5 ha. Dự án áp dụng kỹ thuật tưới ngập khô xen kẽ (Nông Lộ Phơi) trên các cánh đồng lúa, một phương pháp ngăn chặn sự phân hủy kỵ khí (tạo ra khí metan) của đất bằng cách để khô và phơi bề mặt của ruộng để hướng đến giảm phát thải khí nhà kính.

 

 

Upload

 

Tập huấn kỹ thuật tưới ngập khô xem kẽ cho người dân tham gia dự án

 

Đây là dự án lần đầu tiên triển khai tại Nghệ An cũng như Việt Nam để lấy tín chỉ carbon trong trồng lúa, có sự hỗ trợ của JICA nên có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện. Các vấn đề liên quan về kỹ thuật, cơ sở hạ tầng… sẽ được giải quyết theo từng giai đoạn của dự án. Dự án phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, đóng góp tích cực vào việc giảm thiểu biến đổi khí hậu, tiết kiệm nguồn tài nguyên nước; được thực hiện thông qua tư vấn từ một đơn vị do JICA Việt Nam giới thiệu.

 

 

Upload

Đo khí phát thải trên đồng ruộng vùng triển khai dự án (Trù Sơn – Đô Lương)

 

Qua đánh giá sơ bộ kết quả triển khai vụ xuân năm 2024, bước đầu đã ghi nhận những thay đổi tích cực đáng kể trong sản xuất lúa tại các vùng triển khai. Nhằm phát huy hiệu quả đạt được ở tỉnh Nghệ An, Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ phối hợp cùng công ty Green Carbon INC lên kế hoạch xúc tiến với các địa phương để mở rộng vùng triển khai cho các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ ở những vụ tiếp theo.

 


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

Thông báo tuyển chọn chuyên gia 2024-2025 (6/9/2024)
Tạo tín chỉ Carbon trong sản xuất lúa cho vùng Bắc Trung Bộ (13/5/2024)
CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 1044
Tất cả: 4504872
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com