Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Luận văn: Ảnh hưởng của tuổi hom và loại hom đến năng suất và chất lượng giống mía VD00-236 tại vùng Phủ Quỳ - Nghệ An
ĐÀO TẠO
Bản in Lần xem : 5926

Luận văn: Ảnh hưởng của tuổi hom và loại hom đến năng suất và chất lượng giống mía VD00-236 tại vùng Phủ Quỳ - Nghệ An
Tin đăng ngày: 23/11/2014

Cây mía (Saccharum officinarum L.) là cây có khả năng thích ứng rộng, được trồng ở nhiều vùng trên thế giới (Châu Á, Châu Úc, Châu Mỹ La Tinh,..). Việt Nam là nước nhiệt đới ẩm là vùng có khí hậu thích hợp cho cây mía sinh trưởng và phát triển tốt, tiềm năng năng suất có thể đạt từ 150 tấn/ha đến 200 tấn/ha và có trữ lượng đường cao. Có thể nói mía là cây đã góp phần trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập xoá đói giảm nghèo và giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu lao động  trong nước. Chính vì vậy, những năm qua diện tích trồng mía không ngừng được mở rộng,  hình thành nhiều vùng chuyên canh trồng mía để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy đường. Tuy nhiên, năng suất mía đường bình quân của nước ta vẫn còn thấp so với khu vực và thế giới, chỉ bằng 67%.

Vùng nguyên liệu sản xuất mía tại Phủ Quỳ chủ yếu tập trung tại huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa và một phần diện tích thuộc huyện Quỳ Hợp với diện tích 25.400 ha, chiếm 90% tổng diện tích toàn vùng. Mía chủ yếu được trồng trên các chân đất đồi có độ dốc từ 10 – 15o (chiếm khoảng 75%); Diện tích mía được trồng trên các đồi cao có độ dốc lớn hơn 15o (chiếm khoảng 12-15%) cho năng suất rất thấp (40 – 45 tấn/ha); Diện tích cho năng suất đạt khá (60-70 tấn/ha) chỉ chiếm khoảng 10%, chủ yếu tập trung ở các vùng đất bãi ven sông, ven suối, đất lúa cao cưỡng chuyển đổi để trồng mía. Theo thống kê qua hơn 10 vụ ép năng suất mía bình quân dao động đạt 51-55 tấn/ha, thấp hơn nhiều so với tiềm năng năng suất giống. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến năng suất, chất lượng mía thấp như: mía được trồng một cách tự phát dẫn đến năng suất thấp, các loại dịch hại bùng phát, đồng thời chất lượng giống kém, biện pháp kỹ thuật canh tác chưa hợp lý cũng làm năng suất mía giảm đi đáng kể. Đặc biệt hiện nay các vùng mía hầu hết đều lẫn giống nghiêm trọng, một phần do đất đai còn manh mún nhỏ lẻ, nhưng phần lớn sử dụng giống mía chưa đúng vẫn dùng từ ngọn tận dụng là chủ yếu giống bị thoái hóa, chưa có một qui trình hoàn thiện nhân nhanh giống mía cho sản xuất, hệ số nhân giống mới còn rất  thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất cho nên năng suất, chất lượng và hiệu quả trồng mía còn thấp so với tiềm năng của các vùng. Thực tế sản xuất cho thấy, phần lớn các giống mía hiện tại đã có biểu hiện giảm sút về năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh…Chính vì vậy, việc tìm ra giống mía phù hợp điều kiện sinh thái từng vùng, năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu tốt, thời gian giữ đường dài, đáp ứng yêu cầu của các nhà máy chế biến, rải vụ và kéo dài thời gian chế biến  là hết sức cần thiết, song song với đó cần tăng cường nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật nhân giống để đáp ứng yêu cầu sản xuất trong cả nước. 

Xuất phát từ yêu cầu nhân giống mía mới có năng suất và chất lượng cao, thích nghi với điều kiện sinh thái, từng bước mở rộng diện tích giống hợp lý cho vùng nguyên liệu mía Bắc Trung Bộ, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: "Ảnh hưởng của tuổi hom và loại hom đến năng suất và chất lượng giống mía VD00-236 tại vùng Phủ Quỳ - Nghệ An"...

Nguồn: ThS. Đoàn Xuân Cảnh


Các tin Đào tạo khác:

 

Điều chỉnh thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2021 đợt II (6/10/2021)
ĐÀO TẠO, TẬP HUẤN NHÂN RỘNG KỸ THUẬT SẢN SUẤT LẠC GIỐNG, LẠC THƯƠNG PHẨM NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG CAO, THEO CHUỖI GIÁ TRỊ TẠI VÙNG BẮC TRUNG BỘ (09/4/2021)
TẬP HUẤN, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT GIỐNG LẠC ĐEN (5/2/2021)
TẬP HUẤN KỸ THUẬT SẢN SUẤT LẠC THƯƠNG PHẨM NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG CAO, GẮN KẾT TIÊU THỤ SẢN PHẨM (21/1/2021)
TẬP HUẤN KỸ THUẬT SẢN XUẤT LẠC THƯƠNG PHẨM NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG CAO THEO CHUỖI GIÁ TRỊ (29/12/2020)
TẬP HUẤN ĐẤU THẦU QUA MẠNG (16/9/2020)
Học bổng chính phủ Úc sẽ bắt đầu mở từ ngày 1/2/2018 (9/1/2018)
Luận văn: Nghiên cứu xác định một số dòng khoai lang chất lượng cao thích hợp trồng ở tỉnh Nghệ An (25/11/2014)
Luận văn: Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sản xuất giống khoai lang Chiêm Dâu sạch bệnh bằng phương pháp nuôi cấy mô (25/11/2013)
Luận văn: Ảnh hưởng của tuổi hom và loại hom đến năng suất và chất lượng giống mía VD00-236 tại vùng Phủ Quỳ - Nghệ An (23/11/2014)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 689
Tất cả: 4362102
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com