Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Nghệ An: Mưa lớn làm ngập hàng ngàn ha hoa màu
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 4062

Nghệ An: Mưa lớn làm ngập hàng ngàn ha hoa màu
Tin đăng ngày: 18/9/2015

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên diễn biến thời tiết những ngày qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An chuyển biến thất thường. Nhiều héc-ta hoa màu ở Diễn Châu ngập trong nước.

 anh ngap lut.jpg

Nhiều héc-ta hoa màu ở Diễn Châu ngập trong nước

Tình trạng mưa lớn kéo dài khiến cho hàng ngàn ha diện tích rau màu ở các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu... bị ảnh hưởng khá nặng nề. Kế hoạch sản xuất vụ đông năm nay, toàn huyện Nghi Lộc dự kiến triển khai gieo trồng trên diện tích gần 6.500 ha, trong đó ngô vẫn là cây trồng chủ đạo với 4.000 ha, lạc 500 ha và hơn 1.800 ha các loại rau màu khác. Mưa suốt nhiều ngày đã gây ra ngập úng tại một số xã nên tiến độ triển khai đến lúc này tương đối chậm, hiện chỉ mới đáp ứng được trên dưới 50% chỉ tiêu. Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Lân, Phó phòng NN-PTNT huyện Diễn Châu khẳng định: “Mưa liên tục đã kìm hãm đà sinh trưởng của rau màu, dù đến ngày 5/10 mới khép vụ nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì chắc chắn tiến độ sản xuất sẽ bị ảnh hưởng. Hiện diện tích cây trồng bị ngập nước vào khoảng 800 ha (tập trung chủ yếu ở các xã Diễn Hoàng, Diễn Yên, Diễn Trung, Diễn Thành và Diễn Thịnh). Tại một số xã tiến hành trồng ngô trên đất lúa như Diễn Mỹ, Diễn Cát hay Diễn Phú thì tình hình càng đáng lo hơn, phần lớn diện tích ngô ở đây mới chỉ gieo từ 7-10 ngày, cây con mới nhú mầm, sức đề kháng còn yếu nên nguy cơ bị ngập úng, thối rữa là khó tránh khỏi”. Hướng ánh mắt thẫn thờ về phía cánh đồng ngập nước, bà Cao Thị Như, trú tại xóm 9, xã Diễn Thành buồn rầu cho biết: "Nhà tôi có tổng cộng 5 sào ruộng trồng lạc và ngô. Dù đã chủ động ứng phó với mưa bão bằng cách khơi thông dòng chảy, rút nước chống tiêu úng nhưng không ăn thua vì hệ thống kênh mương ở đây đã quá cũ kỹ. Đấy chú xem, nước ngập trắng đồng thế kia thì cây nào sống cho nổi". Được biết, trước đó huyện Diễn Châu đã phát động chiến dịch ra quân làm thủy lợi, tiến hành nạo vét hơn 100km kênh tiêu, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật đắp luống cao cho bà con để giảm thiểu nguy cơ. Song song với đó, huyện cũng tích cực khuyến khích các hộ đưa các loại giống ngô có khả năng chịu úng tốt như DK6919, PAC999, P4199, 30Y87... vào tham gia sản xuất. Vụ này, huyện Nghi Lộc gieo trồng 250 ha lạc, do chủ động khung thời gian, vào vụ sớm (từ cuối tháng 7) nên hầu hết diện tích vẫn phát triển bình thường. Thế nhưng đối với các hộ trồng ngô thì lại khác: “Địa hình trồng màu của xã Nghi Long thấp trũng, đã thế hệ thống kênh tiêu lại chưa được bê tông hóa nên thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ ngập úng. Lường trước khó khăn nên gia đình tôi đã vun luống cao cho ngô, thế nhưng do lượng mưa quá lớn nên chẳng mấy chốc đã ngập tràn hết cả, 3 sào ngô xem như mất trắng rồi”, chị Nguyễn Thị Huệ (xóm 6, Nghi Long) thất thần.

 

    ngo lut.jpg

 

 

  Sáng 17/9, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT đã đi kiểm tra công tác PCTT - TKCN tại hệ thống thủy lợi Nam. Sau buổi kiểm tra thực tế, ông Hồng yêu cầu các đơn vị chức năng ưu tiên vận hành hợp lý các cống tiêu thoát nước nhằm chống ngập úng cho vùng nội đồng trong đợt mưa lớn này. Vận động người dân thu hoạch nhanh lúa hè thu còn sót với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Mưa lớn khiến nhiều héc-ta ngô đổ rạp

Ông Đồng Thanh Bình, Phó phòng NN-PTNT huyện Nghi Lộc thừa nhận, nếu trong 3 ngày tới đây thời tiết không có chuyển biến thì 50% diện tích ngô vừa gieo cấy của bà con sẽ gần như mất trắng. Mưa lớn kéo dài cũng khiến cho người dân vùng cao ở miền tây xứ Nghệ thấp thỏm, đứng ngồi không yên. Do đặc thù về địa lý, địa hình nên cứ đến mùa bão lũ là tình trạng sạt lở đất lại trở thành mối lo thường trực với bà con nơi đây. Báo cáo từ UBND huyện Tương Dương cho biết, sau nhiều ngày trời mưa như trút nước, hàng loạt tuyến đường trên địa bàn (Lưu Kiền - Na Ngoi, Yên Na - Yên Tĩnh - Hữu Khuông) đã xuất hiện chi chít các điểm sạt lở nguy hiểm. “Đợt mưa lần này chưa gây ra thiệt hại về hoa màu nhưng lại đẩy nhanh quá trình sạt lở trên các tuyến đường, điều này khiến cho người tham gia giao thông vô cùng bất an. Trong số các điểm sạt lở, nghiêm trọng nhất là tuyến Lưu Kiền - Nậm Càn khi có những đoạn bị dòng chảy của sông lấn sâu hơn nửa mặt đường, nếu không sớm có biện pháp cải tạo, khắc phục thì sẽ vô cùng nguy hiểm”, ông Lô Khăm Kha, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tương Dương.

 Nguồn: http://nongnghiep.vn


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 312
Tất cả: 4358989
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com