Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
HỘI NGHỊ ĐẦU BỜ MÔ HÌNH SẢN XUẤT RAU AN TOÀN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 5446

HỘI NGHỊ ĐẦU BỜ MÔ HÌNH SẢN XUẤT RAU AN TOÀN
Tin đăng ngày: 30/1/2015

Sáng ngày 28/01, Viện KHKTNN Bắc Trung Bộ phối hợp cùng với Sở Khoa học công nghệ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị giới thiệu các mô hình sản xuất rau an toàn thuộc dự án: “Ứng dụng chuyển giao công nghệ sản xuất một số giống rau, củ quả chất lượng cao tại Hà Tĩnh” tại xã Yên Hồ huyện Đức Thọ.

Tới dự hội nghị có các đồng chí Mai Trọng Minh – Phó bí thư Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Lê Văn Vĩnh, đồng chí Trịnh Đức Toàn - Phó Viện trưởng Viện KHKTNN Bắc Trung Bộ; đồng chí Nguyễn Đức Quang – Phó giám đốc Sở Khoa học công nghệ tỉnh Hà Tĩnh; đại diện của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Tĩnh, Văn phòng nông thôn mới, Trung tâm khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh, Phòng Nông nghiệp huyện, Đài phát thanh và truyền hình huyện, Trung tâm ứng dụng KHKT&BV cây trồng vật nuôi huyện Đức Thọ, Đảng ủy, UBND xã Yên Hồ và các hộ gia đình tham gia triển khai mô hình.

 

Các đại biểu tham quan đánh giá mô hình sản xuất rau an toàn

Qua 2 năm thực hiện 2013-2014, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ đã xây dựng các mô hình sản xuất rau, củ, quả an toàn với diện tích trên 27ha đối với các loại: Dưa hấu, bí xanh, bí đỏ, bắp cải, súp lơ, xu hào, khoai tây,… tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ và Xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Qua kết quả đánh giá từ nhóm nghiên cứu và các cơ quan quản lý cho thấy: mô hình đã làm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp cho người nông dân gấp 3 lần so với trước đây. 

 

Đ/c Lê Mạnh Hùng tham luận tại hội nghị    

 

Ông Nguyễn Đức Quang, Phó giám đốc Sở Khoa học công nghệ tỉnh Hà Tĩnh:

“Sau 2 năm triển khai dự án cho thấy hiệu quả của việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất rau an toàn tại xã Yên Hồ huyện Đức Thọ và Xã Kỳ Hoa huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh đã mang lại hiệu quả cao cho người nông  dân.

Tuy nhiên, các xã triển khai cần có quy hoạch vùng tập trung với diện tích lớn hơn, ít nhất phải trên 5ha, đầu tư thêm nhà lưới, hệ thống tưới phun, áp dụng sản xuất nông nghiệp hữu cơ tạo sản phẩm an toàn để đảm bảo tính bền vững của chương trình.

 Đề nghị Viện KHKT Nông nghiệp Bắc Trung bộ hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Tiến Thọ và tiếp tục chuyển giao các tiến bộ cây trồng khác cho địa phương".

   

Ông Lê Mạnh Hùng – Phó chủ tịch xã Yên Hồ cho biết: Qua 2 năm triển khai dự án, xã Yên Hồ đã quy hoạch được vùng trồng rau tập trung và đã thành lập được Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Tiến Thọ. Chương trình đã làm thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang sản xuất rau an toàn theo hướng hàng hóa và nâng cao giá trị thu nhập cho người nông dân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Kim Toan, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hồ cho biết: Kết quả dự án đã nâng cao đời sống nhân dân xã Yên Hồ. Ngoài chương trình sản xuất rau an toàn, Lãnh đạo xã mong muốn có sự hợp tác hơn nữa với Viện để được chuyển giao các tiến bộ khác như: Lúa chất lượng cao, nấm, lạc, một số loại hoa cao cấp,… nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đây là mục tiêu quan trọng để xã Yên Hồ hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Lê Đình Doãn – Trưởng phòng Quản lý khoa học  sở Khoa học công nghệ Hà Tĩnh nói: “Với tư cách là đơn vị quản lý dự án, Sở KHCN tỉnh Hà Tĩnh đánh giá: Việc thay đổi tập quán canh tác của người dân bước đầu có gặp khó khăn, tuy nhiên qua 2 năm triển khai dự án, bà con đã tiếp cận và nắm vững kỹ thuật sản xuất nhiều loại rau, củ và quả an toàn theo hướng Viet GAP và xây dựng thành công vùng nguyên liệu. Trong thời gian tới sở Khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục hỗ trợ để xây dựng thương hiệu RAT cho Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Tiến Thọ và tìm nguồn bao tiêu sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả và tính bền vững cho hoạt động sản xuất rau an toàn của xã."

Từ các kết quả chuyển giao thành công về quy trình sản xuất rau, củ, quả chất lượng cao đã mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân một số xã trong tỉnh Hà Tĩnh nhằm nâng cao thu nhập của người nông dân, từng bước đưa một số xã đạt chuẩn nông thôn mới cũng như mở ra các cơ hội hợp tác để Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ hoàn thành sứ mệnh: Nghiên cứu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn khu vực Bắc miền Trung./.


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 268
Tất cả: 4363322
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com