Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
HỘI THẢO SẢN XUẤT VÀ NHÂN GIỐNG HOA CÚC SẠCH BỆNH CHẤT LƯỢNG CAO
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 7022

HỘI THẢO SẢN XUẤT VÀ NHÂN GIỐNG HOA CÚC SẠCH BỆNH CHẤT LƯỢNG CAO
Tin đăng ngày: 14/11/2012

Upload

Bài toán “Hướng đi nào cho nông nghiệp ven đô để đảm bảo tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân các làng nghề” của nhiều đô thị trong đó có thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đang là vấn đề nan giải. Cùng với sự phát triển kinh tế thì nhu cầu thưởng thức hoa và dùng hoa trong những dịp lễ tết của người dân ngày càng lớn đặc biệt là hoa cúc. Hàng năm, người dân trồng hoa Thành phố Vinh sử dụng 4-5 triệu cây cúc giống để sản xuất hoa thương phẩm. Nguồn cúc giống thường được nhập từ các tỉnh phía Bắc và Đà Lạt, chất lượng và giá thành không ổn định. Nắm bắt được nhu cầu đó, năm 2012 UBND thành phố Vinh đã kết hợp với Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp tiến hành nghiên cứu triển: “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, sản xuất hoa cúc giống sạch bệnh, chất lượng cao”  để đáp ứng nhu cầu cúc giống nội tiêu trong thành phố và các vùng phụ cận.

Cùng với chính sách hỗ trợ 100% cây giống và 30% vật tư của UBND Thành phố, chương trình đã cung cấp cho 9 hộ nông dân của 4 xã Hưng Đông, Nghi Kim, Nghi Liên, Nghi Ân với số lượng trên 30.000 cây hoa cúc mẹ từ bộ giống được Viện nghiên cứu tuyển chọn (Pha lê trắng, Pha lê vàng, Phan tím, phan vàng, cúc chịu nhiệt CN93, cúc chịu nhiệt CN98, Mai vàng,..) để sản xuất cúc giống. Ngoài ra, Viện KHKTNN Bắc Trung Bộ kết hợp địa phương tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất hoa cúc giống và hoa cúc thương phẩm cho từng hộ nông dân.

Thực tế triển khai cho thấy: Các hộ lần đầu sản xuất hoa cúc giống gặp khá nhiều khó khăn, tuy nhiên dưới sự hướng dẫn của các cán bộ kỹ thuật của Viện bước đầu đã có nhiều kết quả khả quan. Hiện tại người dân đã chủ động sản xuất được giống hoa cúc phục vụ cho bản thân và trên địa bàn.

Để đánh giá kết quả sau 12 tháng triển khai đề tài, sáng ngày 7/11/2012 tại Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ, UBND Phố Vinh phối hợp với Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ tổ chức hội nghị bổ cứu đúc rút kinh nghiệm mô hình sản xuất và nhân giống hoa cúc sạch bệnh chất lượng cao.

Tham dự hội nghị gồm có đại diện lãnh đạo Phòng kinh tế UBND thành phố Vinh, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An, Lãnh đạo của 4 xã Hưng Đông, Nghi Kim, Nghi Liên, Nghi Ân thành phố Vinh – Nghê An cùng các hộ sản xuất hoa của 4 xã.

Theo nhận định của UBND thành phố Vinh qua quá trình triển khai trên 9 mô hình tại 4đã khẳng định sản xuất hoa cúc giống không khó, người dân hoàn toàn làm được với sự đầu từ về cơ sở vật chất không lớn (giàn che mưa, che nắng). Đây là mô hình đem lại hiệu quả cao và người dân có thể chủ động được về giống, đảm bảo chất lượng nguồn giống.

Nguồn: Phòng Khoa học và HTQT

 


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 265
Tất cả: 4363319
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com