Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
HN đánh giá DA: “Nâng cao chất lượng sau thu hoạch CĂQ ôn đới tại VN và Úc”
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 3003

HN đánh giá DA: “Nâng cao chất lượng sau thu hoạch CĂQ ôn đới tại VN và Úc”
Tin đăng ngày: 24/3/2009

Từ ngày 3- 5/8/2009 tại Thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã diễn ra hội nghị đánh giá kết quả thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng sau thu hoạch cây ăn quả ôn đới tại Việt Nam và Ô-xtơ-rây-li-a”, do Trung tâm nông nghiệp quốc tế Ô-xtơ-rây-li-a (ACIAR) tài trợ, thực hiện trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: từ năm 2004- 2007 với mã số PHT/2002/086; Giai đoạn 2: từ năm 2008- 2009, với mã số AGB/2002/086.

Tới dự Hội nghị, có ông David Shearer, Phụ trách chương trình nghiên cứu nông nghiệp -Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Ô-xtơ-rây-li-a, PGS.TS. Nguyễn Văn Bộ, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam; Thành viên đoàn đánh giá dự án; Bà Nguyễn Thị Thanh An, trợ lý trưởng đại diện ACIAR tại Việt Nam, các cán bộ thực hiện dự án thuộc các viện nghiên cứu nông nghiệp thuộc Bang New South Wales, Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả Maroochy- Queensland Ô-xtơ-rây-li-a cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ các đơn vị tham gia dự án, gồm Viện Bảo vệ thực vật, Viện nghiên cứu rau quả, Sở Nông nghiệp & PTNT, Chi cục Bảo vệ thực vật,  và Trung tâm giống cây Nông -Lâm  nghiệp tỉnh Lào Cai.

Hội nghị đã nghe và thảo luận 15 báo cáo, tham luận về các chủ đề: quản lý vườn quả tốt; quản lý sâu bệnh trên vườn quả; kết quả trồng mới mận đào tại Bắc Hà; một số sản phẩm chế biến từ mận Tam hoa; kết quả đi thực tập về quản lý vườn quả và quản lý sâu bệnh tại Úc của các cán bộ dự án v.v... Trước thời gian diễn ra hội nghị chính thức, các cán bộ đánh giá dự án của ACIAR đã tổ chức kiểm tra thực địa tại 10 vườn mô hình ở các xã Tà Chải, Lẩu Thí Ngài, Na Hối thuộc huyện Bắc Hà, phỏng vấn nông dân và các khuyến nông viên kiến thức về cây ăn quả ôn đới, về các kỹ thuật chăm sóc cây, phỏng vấn các tiểu thương tại chợ Lào Cai, Bắc Hà để đánh giá chất lượng và mức độ tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ quả mận Tam hoa.

Kết thúc hội nghị, đoàn cán bộ đánh giá và các đại biểu nhất trí đánh giá dự án đã   cùng toàn thế hội nghị nhất trí đánh giá dự án đã đạt được những kết quả cơ bản sau:

*  Dự án đã góp phần nâng cao kiến thức và năng lực thực tế của cán bộ và nông dân Việt Nam về trồng cây ăn quả ôn đới, về các kỹ thuật thu hái, bao gói và sơ chế quả, góp phần nâng cao chất lượng sau thu hoạch, hoàn thiện chuỗi cung cấp từ người sản xuất đến tiêu dùng đối với quả mận đào thông qua các lớp tập huấn trong và ngoài nước.

*  Đã bước đầu áp dụng được các kỹ thuật trồng trọt tiên tiến tại 7 vườn mô hình ở Bắc Hà, Sa pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), cho năng suất tăng hơn so với đối chứng từ 31-56%; trồng mới 2 vườn đào, đào nhẵn, (giống nhập nội từ Úc) và mận tại trại rau quả Bắc Hà và tại một gia đình nông dân  bước đầu đã cho thu hoạch trong năm 2009.

* Đã xây dựng được bộ tài liệu về kỹ thuật quản lý vườn quả, phòng trừ tổng hợp sâu bệnh, kỹ thuật quản lý sau thu hoạch và chế biến quả ôn đới cung cấp cho cán bộ kỹ thuật và nông dân, trong đó bộ tài liệu cho nông dân được dịch sang tiếng H’Mông.

Kết quả của dự án sẽ là các điểm sáng có sức lan tỏa mạnh mẽ, kích thích sự phát triển cây ăn quả ôn đới, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc vùng cao.


  
Image
Trình diễn kỹ thuật đón cải tạo trên đào

  
Image
Thăm vườn áp dụng kỹ thuật quản lý vườn quả theo công nghệ Úc tại Tà Chải- Bắc Hà.

Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 109
Tất cả: 4363163
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com