Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Hiệu ứng thị trường từ quyết định thu mua 400 nghìn tấn lúa của VFA
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
Bản in Lần xem : 3478

Hiệu ứng thị trường từ quyết định thu mua 400 nghìn tấn lúa của VFA
Tin đăng ngày: 17/2/2009

VFA vừa chỉ đạo 21 đơn vị trực thuộc tích cực thu mua 400 nghìn tấn lúa gạo hè thu tại khu vực ĐBSCL với giá quy ra lúa bình quân 3.800đ/kg. Quyết định này được xem như hành động giải cứu số lượng lúa đang ứ đọng trong dân. Nhưng trên thực tế cũng có những ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lúa gạo. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Nguyễn Hiếu Tâm- chuyên gia phân tích ngành hàng của AGROINFO để làm rõ thêm những vấn đề này.

-Việc thu mua 400 nghìn tấn lúa của VFA sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường lúa gạo trong nước?

Có thể nói đây là một tín hiệu rất tốt đối với thị trường gạo trong nước. Chúng ta cũng biết rằng vụ hè thu của nước ta diễn ra vào mùa mưa, do vậy năm nào cũng có cảnh người nông dân khốn đốn vì tình trạng mưa lớn kéo dài, gây thiệt hại nặng nề. Thời điểm này năm ngoái, giá lúa ở ĐBSCL ở mức 4.000-4.500 đồng/kg so với mức 5.500-6.000 đồng/kg của lúa đông xuân ở thời điểm đầu năm 2008. Nguyên nhân giá lúa giảm mạnh là do doanh nghiệp xuất khẩu gạo không dám mua lúa gạo vì sợ lỗ. Trong khi các nước như Thái Lan, người nông dân có thể an tâm về đầu ra do có Nhà nước bảo trợ giá, người nông dân nước ta lúc nào cũng lo lắng do giá lúa bấp bênh.

Bà Nguyễn Hiếu Tâm- chyên gia phân tích ngành hàng lúa gạo

Vụ hè thu năm nay, giá thu mua lúa đang trong xu hướng giảm xuống. Mưa lớn làm không những làm hư hỏng và thất thoát lúa mà còn gây khó khăn trong việc tiêu thụ lượng lúa thu hoạch của nông dân. Việc tìm đầu ra cho lúa là một vấn đề lớn đối với người nông dân khi chất lượng lúa giảm sút do tác động của thời tiết. Vì vậy, việc Hiệp hội quyết định mua 400 nghìn tấn lúa và đảm bảo giá thu mua sẽ hỗ trợ người nông dân trong vấn đề đầu ra và thu nhập. Đồng thời, chính sách này sẽ góp phần bình ổn giá gạo trong nước.

-Liệu có biến động giá từ việc thu mua này không?

Theo tôi, giá thu mua lúa sẽ không có nhiều biến động. Việc hiệp hội chỉ đạo các doanh nghiệp thu múa là để đảm bảo giá lúa không ở mức quá thấp do thời tiết xấu. Tuy nhiên, động thái này có thể có tác động đến giá gạo xuất khẩu. Nguyên nhân là trong khi các doanh nghiệp phải thu mua lúa của dân với mức giá quy định của Hiệp hội, thì họ phải chịu thêm các phi phí trong việc bảo quản và chế biến gạo do diễn biến thời tiết mưa lớn và kéo dài như hiện nay. Như vậy, chi phí tăng lên sẽ kéo theo giá gạo xuất khẩu có thể tăng nhẹ trong thời gian tới.

- Thị trường lúa gạo có còn những nguy cơ tiềm ẩn gì không?

Nếu như giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng do chi phí đẩy thì các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ có thể gặp khó khăn trong việc ký các hợp đồng mới. Mặc dù gạo xuất khẩu Thái Lan hiện cao hơn rất nhiều so với gạo Việt Nam (100-150 USD/tấn), nhưng nếu gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng giá thì sẽ làm sức cạnh tranh của gạo Việt trên thị trường thế giới giảm xuống đáng kể.


Các tin Thông tin thị trường khác:

 

ĐỂ NÂNG CAO TRI THỨC VÀ TÍNH CHUYÊN NGHIỆP CHO NÔNG DÂN (26/7/2022)
Sản xuất ở ĐBSCL, những trở ngại: Liên kết trên cánh đồng lớn nhưng… chậm lớn (6/6/2022)
Nghệ An: Vào cao điểm nắng nóng, dứa 'nữ hoàng' tăng giá gấp đôi (31/5/2022)
Vải thiều Hải Dương xuất sang Nhật, châu Âu... tăng 40% (26/5/2022)
Quỳnh Lưu: Người trồng dứa đang tự bươn chải tìm đầu ra (19/4/2017)
Vụ hè thu Nghệ An quyết đạt 460.000 tấn lương thực (19/4/2017)
Gấp rút triển khai nhiều giải pháp đưa rau quả xuất khẩu vượt lúa gạo (3/10/2016)
Giá cà phê tiếp tục tăng do hạn hán (20/9/2016)
FAO nhận định thị trường nông sản thế giới đã có “màu” khởi sắc (16/11/2015)
Tiêu thụ cà phê toàn cầu được dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm tới (16/11/2015)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 63
Tất cả: 4363894
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com