Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Kết quả Hội nghị đầu bờ: Đưa cây bông vào cơ cấu cây trồng truyền thống tại Bắc Trung bộ
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 3331

Kết quả Hội nghị đầu bờ: Đưa cây bông vào cơ cấu cây trồng truyền thống tại Bắc Trung bộ
Tin đăng ngày: 20/1/2009

Sáng ngày 09 tháng 6 năm 2006, tại Hội trường Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung bộ (TP Vinh, Nghệ An), Viện Nghiên cứu & Phát triển Cây bông phối hợp với Viện Khoa học Kỹ Thuật Nông Nghiệp Bắc Trung bộ tổ chức hội thảo: Đưa Cây bông vào cơ cấu cây trồng tại Bắc Trung Bộ. Đến dự hội thảo có: Các cơ quan quản lý: Đại diện Cục Trồng trọt - Bộ NN & PTNT; Vụ KHoa học Công Nghệ - Bộ Công Nghiệp, lãnh đạo Sở NN & PTNT các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế; đại diện Sở KH & CN Nghệ An, lãnh đạo UBND và phòng kinh tế các huyện nông nghiệp trọng điểm của Nghệ An.

Quay vềCác doanh nghiệp: Ban KHCN - Tập đoàn Dệt may Việt Nam; Lãnh đạo Công ty TNHH NN MTV Bông Việt Nam và Lãnh đạo Công ty Cổ phần bông vải miền Trung.

Cơ quan nghiên cứu: lãnh đạo Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam; lãnh đạo và cán bộ nghiên cứu của hai Viên Nghiên cứu & Phát triển Cây bông, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung bộ.

Sau khi nghe báo cáo đánh giá hiệu quả kinh tế bước đầu của việc đưa cây bông vào cơ cấu cây trồng của Nghệ An nói riêng và Thanh Nghệ Tĩnh nói chung cũng như đề xuất phương hướng khôi phục vùng bông truyền thống trong thời gian tới, Hội nghị đã thống nhất một số điểm chính sau:

- Cây bông hoàn toàn có thể sinh trưởng, phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao ở các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

- Thời vụ Xuân Hè ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An khá phù hợp với yêu cầu ngoại cảnh của cây bông. Cây bông có thể sinh trưởng và phát triển tốt, có khả năng cho năng suất cao. Những yếu tố hạn chế về thời tiết ở vùng này như rét đầu vụ, hạn, úng,.. thì có thể khắc phục được.

- Các giống bông lai kháng sâu xanh có khả năng thích nghi khá tốt với điều kiện canh tác và khí hậu của vùng Bắc Trung bộ.

- Việc phát triển bông trong vụ Xuân Hè trong cơ cấu xen canh với cây lạc là hoàn toàn phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của vùng đất cát biển Thanh Nghệ tĩnh. Tiềm năng mở rộng diện tích bông xen canh với lạc rất lớn. Bước đầu cho thấy, hiệu quả kinh tế của cơ cấu bông xen canh trên lạc có hiệu quả kinh tế khá cao và được nông dân chấp nhận. Quỹ đất để mớ rộng diện tích và phát triển cây bông tại các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An là rất lớn.

Để sớm khôi phục và mở rộng vùng bông truyền thống Thanh Nghệ Tĩnh các cơ quan quản lý Nhà nước cần tiếp tục đầu tư kinh phí cho nghiên cứu và thực hiện mô hình, các địa phương có chủ trương, chính sách và định hướng đúng đắn; các doanh nghiệp có các chính sách phù hợp để tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển và mở rộng vùng bông nguyên liệu.


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 150
Tất cả: 4363981
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com