Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh”
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 1377

Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh”
Tin đăng ngày: 30/11/2023

Trong 2 ngày (từ 29-30/11), Viện bảo vệ thực vật phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chuyên đề: “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh tại các tỉnh Bắc Trung Bộ”.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Liêm – Viện Trưởng Viện Bảo vệ thực vật thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Quang Thọ - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh và ông Nguyễn Văn Trí – giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đồng chủ trì Diễn đàn.

Toàn cảnh diễn đàn

Hiện cây cam, bưởi, quýt, chanh là những loại cây ăn quả chủ lực, được trồng phổ biến tại tất cả các vùng kinh tế trong cả nước, nằm trong nhóm 15 loại cây ăn quả có diện tích và sản lượng lớn nhất trong số các loại cây ăn quả. Đặc biệt, trong số cây ăn quả có múi thì cam, bưởi là những cây trồng có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Với giá trị kinh tế cao, diện tích cây ăn quả có múi đã được mở rộng nhanh chóng tại các tỉnh như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Riêng tại Hà Tĩnh, diện tích cây ăn quả có múi hiện có khoảng 12.000ha, trong đó chủ yếu là cam với 8.000 ha và diện tích bưởi Phúc Trạch hơn 2.700 ha.

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng về diện tích, các sâu bệnh nguy hiểm cũng phát sinh gây hại mạnh làm suy giảm năng suất, chất lượng của vườn cây như: Bệnh Greening gây hại trên các vườn cam, bệnh chảy gôm do nấm Phytophthora trên cây bưởi; bệnh đốm đen do nấm Phyllosticta gây ảnh hưởng đến mẫu mã quả. Bên cạnh đó, qua quá trình canh tác lâu năm, sử dụng nhiều phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật... dẫn đến đất bị chai cứng, nhiễm dịch hại nguy hiểm như vàng lá thối rễ, tuyến trùng, rệp sáp hại rễ..., gây suy tàn, thoái hóa nhanh chóng vườn cây.

Viện Trưởng Viện Bảo vệ thực vật TS. Nguyễn Văn Liêm : Song song với sự gia tăng về diện tích, sản lượng cây ăn quả có múi trong những năm gần đây thì dịch bệnh cũng phát sinh và gây hại dẫn đến nhiều diện tích cam, bưởi bị suy thoái.

Viện Bảo vệ thực vật  nhận định, để phát triển cây ăn quả có múi theo hướng giá trị cao, đáp ứng tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, góp phần tái cơ cấu nông nghiệp, sản xuất, cần tập trung đầu tư thâm canh, tăng năng suất chất lượng, tăng cường tập huấn hướng dẫn cho người dân về quy trình kỹ thuật, từ lựa chọn cây giống sạch bệnh; trong quá trình chăm sóc, tác động các biện pháp khoa học kỹ thuật hợp lý; đẩy mạnh áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ để đảm bảo an toàn dịch bệnh và phát triển bền vững.

TS. Nguyễn Thị Thanh Hiền - Viện Bảo vệ thực vật  nêu ra một số giải pháp  phòng trừ sâu bệnh trên  trên cây ăn quả có múi.

Tại diễn đàn, đại biểu đã nghe các tham luận về biện pháp phòng trừ, quản lý sâu bệnh hại, cách sử dụng chế phẩm sinh học quản lý sâu bệnh hại trên cây cam, bưởi; một số tiến bộ kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất cây ăn quả có múi; thực trạng phát triển cây ăn quả có múi tại Hà Tĩnh; kinh nghiệm của các nhà vườn về giải pháp sản xuất thâm canh hiệu quả cây ăn quả có múi; liên kết sản xuất- tiêu thụ cam, bưởi…

Đồng thời, các chuyên gia cố vấn đã giải đáp các câu hỏi của các đại biểu xoay quanh các vấn đề về: phòng trừ sâu bệnh hại, cách sử dụng hiệu quả các loại thuốc BVTV trên cây có múi, giải pháp thâm canh cây ăn quả có múi hiệu quả...

Ông Nguyễn Hùng Thái, là hộ dân trồng cam tại huyện Can Lộc tham gia ý kiến thảo luận tại Diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Quang Thọ khẳng định: Diễn đàn diễn ra sát với thực tế sản xuất, cũng như cung cấp những thông tin bổ ích về phát triển cây ăn quả có múi đến người nông dân. Hà Tĩnh hiện nay đang quy hoạch từ 12.000- 14.000 ha cây ăn quả có múi, việc hoạch định sản xuất đúng hướng chính là cốt lõi để nâng cao giá trị sản phẩm. Đặc biệt là các tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ về giống, quy trình kỹ thuật, bảo quản, chế biến và thị trường. Đây cũng là cơ sở để các nhà quản lý, các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp định hướng, hoạch định cơ chế chính sách, đề xuất các quy trình kỹ thuật phù hợp với thực trạng sản xuất cây có múi hiện nay. Đồng thời từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế sản xuất cây có múi ở Hà Tĩnh nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung.

 

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Quang Thọ phát biểu tại Diễn đàn

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Quang Thọ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Viện Bảo vệ thực vật trong việc xây dựng các mô hình phát triển cây có múi theo hướng an toàn dịch bệnh, từ đó giúp người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần phát triển bền vững cây ăn quả có múi tại vùng Bắc Trung Bộ nói chung và  Hà Tĩnh nói riêng nhằm ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm và hiệu quả kinh tế. Đồng thời, giao các đơn vị Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục nghiên cứu nghiêm túc về cây cam, bưởi Phúc Trạch, ứng dụng tiến bộ KHKT trong việc duy trì, gìn giữ thương hiệu của loài cây đặc sản chủ lực này./.

Nguyễn Hoàn

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 306
Tất cả: 4364137
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com