Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
GƯƠNG SÁNG QUANH TA: NGƯỜI MIỆT MÀI "XE DUYÊN" CÂY VỚI ĐẤT
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 618

GƯƠNG SÁNG QUANH TA: NGƯỜI MIỆT MÀI "XE DUYÊN" CÂY VỚI ĐẤT
Tin đăng ngày: 11/4/2023
Chỉ đạo quyết liệt nhưng không căng thẳng, máy móc; quản lý công việc không nặng nề về biện pháp hành chính,… tất cả đã tạo cho Bộ môn Cây lương thực và Cây thực phẩm (thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ) một môi trường công tác hài hoà mà ở đó, mỗi người đều phát huy được sở trường về chuyên môn của mình. Người góp “dấu vân tay” để tập thể trên như một gia đình nhỏ là đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng Bộ môn, Chủ tịch Công đoàn cơ quan – người đã trải qua bao nỗi thăng trầm của công việc gắn với cây và đất ở miền đất nắng gió này.
 
Yêu công việc, “yêu” cả những khó khăn
 
Tôi cũng như nhiều người còn nhớ, trong đợt mưa lớn vào cuối tháng 9/2021 vừa dứt, tất cả anh chị em của Bộ môn Cây lương thực và Cây thực phẩm đều căng mình chống úng cho những chân ruộng ở vị trí thấp, trũng. Mặc dù hệ thống mương tiêu ở đây đầy đủ nhưng cũng không “cãi” được trời. Trên ruộng mạ, kẻ vận hành máy bơm, người gia cố bờ thửa… tất cả tạo nên một không khí hồ hởi mà quên đi cảnh bì bõm lội nước. Trưởng Bộ môn Nguyễn Thanh Hải, thân hình mảnh khảnh, khoác áo mưa, đội mũ cối, lội nước kiểm tra từng đoạn bờ, từng chân mạ. Anh còn khích lệ: “Đây là những giống lúa mà anh chị em đã bỏ biết bao công sức để tạo nên nó. Không thể để thời tiết “cướp” trên tay của chúng ta. Ta phải khẩn trương tiêu nước cứu mạ. Mà biết đâu, lại còn bắt được cá cải thiện bữa trưa nay!” - lời nói giản dị nhưng vừa nghiêm túc, vừa hóm như khích lệ tinh thần mọi người trong Bộ môn.
 
Không chỉ lần đó, mà nhiều lần khác, người cán bộ mẫn cán ấy vẫn tất bật, luôn sát cánh cùng mọi người trong đơn vị như càng tiếp thêm động lực để anh chị em hoàn thành tốt và kịp tiến độ trong công việc. Nhiều người vẫn không quên hình ảnh người thủ lĩnh của Bộ môn mảnh khảnh trong bộ đồ lao động thoăn thoắt như một người thợ chuyên nghiệp trèo thang sửa nhà lưới; tự tay làm hệ thống điện nước tưới cây, thậm chí nhiều đêm mưa, còn soi đèn pin đi thăm ruộng theo dõi con nước lên xuống. Đồng chí làm nhiều việc mà nhiều người thuộc thế hệ hậu sinh chúng tôi chưa một lần đụng đến.
 
Chị Hồ Thị Trang, viên chức Bộ môn Cây lương thực và Cây thực phẩm, nói về người Trưởng Bộ môn của mình: “Anh là người quán xuyến, điều hành trôi chảy các công việc trong Bộ môn, có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; dám nhận và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên trong việc thực thi nhiệm vụ của mình. Với mọi người trong bộ môn, anh như là người anh cả luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình anh em trong bộ môn (đặc biệt là cán bộ trẻ) để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Hưng Đông, TP Vinh, trong gia đình mà bố của anh cũng là một cán bộ gắn với ngành trồng trọt, trong những tháng năm thời bao cấp. Học xong chuyên môn, chàng kỹ sư trẻ vào làm việc tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ. Rồi sau đó, giữ chức vụ Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan để phát huy năng lực và nhiệt huyết của lứa tuổi đôi mươi.
 
Phần thưởng lớn nhất là niềm tin từ đồng nghiệp
 
Đến nay, đồng chí đã là một cán bộ nghiên cứu khoa học và được giao nhiệm vụ phụ trách, quản lý Bộ môn chủ lực của Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ và đã luôn luôn cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm để hoàn thành mọi nhiệm vụ của lãnh đạo Viện giao. Đồng chí đã lãnh đạo Bộ môn nghiên cứu xây dựng các đề tài và nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng để nghiên cứu cây lương thực và cây thực phẩm nhằm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của vùng Bắc Trung Bộ.
 
Cụ thể, đồng chí đã chỉ đạo và thực hiện các dự án và đề tài: Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen xoài Tương Dương và cây hồng bản địa theo hướng sản xuất hàng hóa tại Nghệ An và Hà Tĩnh; sản xuất thử giống cam Xã Đoài tại Nghệ An; xây dựng mô hình sản xuất rau công nghệ cao thủy canh tai Hà Tĩnh; nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa thường xuyên bị khô hạn tại vùng Bắc Trung Bộ; nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất khoai lang bền vững theo chuỗi giá trị tại vùng Bắc Trung Bộ.
 
Trải qua nhiều năm công tác, hiện, đồng chí đang giữ chức vụ Bí thư Chi bộ - Trưởng Bộ môn, Chủ tịch Công đoàn Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ. Với cương vị là Bí thư Chi bộ Bộ môn, đồng chí Nguyễn Thanh Hải luôn luôn kiên định vững vàng với mục tiêu lý tưởng của Đảng, nghiêm túc thực hiện vận động và quán triệt đảng viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Người thủ lĩnh còn gương mẫu trong mọi lĩnh vực hoạt động, tạo sự nhất trí cao trong Chi bộ cũng như các tổ chức đoàn thể. Nhiều năm, đồng chí được Chi bộ bầu chọn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ nhiều năm liền được xấp loại trong sạch vững mạnh.
 
Là Chủ tịch Công đoàn Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ, thời gian qua, đồng chí đã cùng Ban chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cho Công đoàn cơ quan. Hàng tháng, từng quý có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.
 
Mấy năm qua, mọi hoạt động đều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, tuy nhiên, Công đoàn Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ đã tổ chức được một số hoạt động có ý nghĩa và thiết thực như: Tặng quà cho cán bộ, viên chức, người lao động, tổng giá trị trên 20 triệu đồng; tổ chức mít tinh và giao lưu văn nghệ, thể dục – thể thao cho các cán bộ, nhân viên trong cơ quan nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 và ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ 20/10; động viên và kêu gọi các công đoàn viên đóng góp ủng hộ quỹ phòng chống dịch bệnh Covid 14 triệu đồng; thăm hỏi cán bộ và thân nhân các cán bộ, viên chức, người lao động trong cơ quan gặp hoàn cảnh ốm đau.
 
Đặc biệt, trong những năm gần đây, lãnh đạo, công đoàn của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã nhiều lần góp mặt trong các đoàn công tác của các bộ, ngành ra thăm quân và dân trên một số đảo, điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa như: Song Tử Tây, Đá Nam, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Đông (B, C), Đá Tây A, Trường Sa và nhà giàn DK1. Tại đây, đoàn công tác đã tặng tiền, hiện vật, hạt giống rau các loại, phân bón qua lá. Đồng thời, đoàn đã hướng dẫn một số kỹ thuật trồng rau đạt năng suất và hiệu quả cao trong các nhà che, trên các khay ở các đảo và nhà giàn DK1.
 
Với những nỗ lực công hiến trong công tác, 3 năm liền (2018, 2019, 2020), Trưởng Bộ môn Cây lương thực và Cây thực phẩm đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và nhiều bằng khen khác.
 
Cùng với đó, đồng chí cũng đã được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ xét công nhận nhiều sáng kiến ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ như: Xây dựng mô hình sản xuất hoa chất lượng cao phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng xây dựng nông thôn mới tại Nghi Lộc; xây dựng mô hình sản xuất giống khoai lang cấp G2 phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tại Nghi Xuân – Hà Tĩnh; cải tạo giá thể trồng cây mẹ đầu dòng giống hoa cúc sạch bệnh; cải tạo giá thể trồng cây lang nuôi cấy mô cấp G0 sạch bệnh trong nhà lưới; ưng dụng IoT trong sản xuất rau thuỷ canh hồi lưu.
 
Ông Trịnh Đức Toàn, Phó Viện trưởng Viện KHKT Nông nghiệp Bắc Trung Bộ đánh giá: “Đồng chí Thanh Hải là một trưởng bộ môn đồng thời còn trải qua nhiều chức vụ đoàn thể khác, luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, nhiệt tình hăng say yêu nghề, biết chia sẻ, cảm thông với anh em đồng nghiệp”
Gần 30 năm gắn bó với cây trồng, đồng chí đã vinh dự nhận được nhiều khen thưởng, nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất chính là niềm tin yêu của lãnh đạo và mọi người trong cơ quan dành cho. Với đồng chí, đó là sự động viên khích lệ để anh thêm yêu, thêm tâm huyết và trăn trở với công việc nhiều hơn trên chặng đường tiếp theo.
 
Bài viết này sẽ kết thúc bằng những chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thanh Hải: “Điều trăn trở lớn nhất của tôi lúc này là trong bối cảnh ngày càng khó khăn, làm sao để anh chị em trong Bộ môn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn, có đề tài khoa học mới phục vụ cho bà con nông dân và cuộc sống của các công đoàn viên ngày càng được cải thiện”./.
 
 
 
 
 

Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 410
Tất cả: 4366634
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com