Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Hội nghị thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt-Trung trong bối cảnh mới
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 570

Hội nghị thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt-Trung trong bối cảnh mới
Tin đăng ngày: 16/2/2023

Sáng nay 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt- Trung trong bối cảnh mới. Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị.


Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị thúc đẩy giao thương Việt - Trung (ảnh: NNVN)

 

Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố như Lai Châu, Hòa Bình, Thừa Thiên - Huế... và đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, các Sở và đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Lạng Sơn, một số hiệp hội ngành hàng.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Các đại biểu dự trực tuyến như Trung Quốc gồm: Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Quảng Tây, Hiệp hội Xúc tiến sản phẩm nông sản Bằng Tường - ASEAN, Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Tây, Hiệp hội hương liệu Quảng Tây, Trung tâm triển lãm sản phẩm Trung Quốc - ASEAN và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Theo số liệu báo cáo, trong năm 2022 kim ngạch xuất khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt kim ngạch 175,5 tỷ USD, chiếm 24% tổng xuất khẩu của Việt Nam. Đây được xem là thị trường lớn quan trọng đối với các mặt hàng nông sản của nước ta. Thị trường xuất khẩu hoa quả Việt Nam chiếm tỷ trọng 45,38%. Trong đó, vải thiều chiếm tỷ trọng 90% lượng xuất khẩu ra nước ngoài, thanh long chiếm tỷ trọng hơn 80%. 

Đặc biệt, với sắn và các sản phẩm từ sắn, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất (tỷ trọng 91,47%); Cao su chiếm tỷ trọng 71,91%. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba, sau Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Tại hội nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Hữu nghị hai nước Việt Nam – Trung Quốc luôn gắn bó bền chặt. Đặc biệt tại các tỉnh biên giới của hai nước có nhiều các hoạt động giao thương hàng hóa nhằm thúc đẩy nền kinh tế, xã hội cho nhau. Cùng phối hợp xử lý các khó khăn, vướng mắc các quy định về xuất khẩu sản phẩm nông sản nhất là trong lúc tình hình dịch bệnh khó khăn những năm qua. Hội nghị lần này cũng là dịp để 2 bên cùng nhau đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, nhất là các sản phẩm nông sản, chất lượng cao của cả hai nước.

Toàn cảnh hội nghị.

Mặc dù có nền kinh tế giao thương bền chặt từ nhiều năm nay, nhưng những năm gần đây chính sách hai nước đã có nhiều thay đổi, Trung Quốc đã đưa ra những yêu cầu tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng cao như chất lượng, quy cách đóng gói bao bì, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Nhất là với mặt hàng thực phẩm, nông sản, hoa quả của hai nước. Nhưng với sự phối hợp kịp thời, Việt Nam vẫn luôn đảm bảo đáp ứng đúng, đủ và đảm bảo các yêu cầu được đưa ra.

Về phía Trung Quốc, những năm qua đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, thông qua việc 2 lần sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, đồng thời ban hành Lệnh 248, 249 vào năm 2021 và Lệnh 259 năm 2022. Đồng thời Trung Quốc đã liên tục tăng cường thực thi pháp luật khi chủ trương đưa hoạt động thương mại đi vào chính quy, nề nếp và tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm các quy định. 

Tại hội nghị các đại biểu đã đưa ra thảo luận về tình hình hoạt động thương mại, hợp tác thúc đẩy giao thương, vấn đề kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm xuất khẩu, nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng, những vướng mắc tồn tại trong xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc…; đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu.

Đại diện doanh nghiệp Quảng Tây - Tổng Giám đốc mảng trái cây Đông Nam Á, công ty quản lý chuỗi cung ứng thương mại quốc tế Sunwah (Quảng Đông), ông Ngô Tuấn Dật, rất vui mừng được tham dự hội nghị lần này. Năm 2022 công ty đã thu mua của Việt Nam hơn 2.000 container. Đây là hợp đồng thường niên, năm nào chúng tôi cũng mua số lượng đó với các mặt hàng như sầu riêng, mít, chanh leo, xoài, khoai lang tím với doanh số bán hàng lớn.

Thông qua các diễn đàn lần này, hội nghị do Bộ NN&PTNT tổ chức ông Ngô Tuấn Dật hi vọng đây là cơ hội để gặp được nhiều doanh nghiệp tiềm năng ở Việt Nam. “Chúng tôi có cả các kênh bán hàng trực tuyến, kênh bán trực tiếp tại các siêu thị, chợ. Trên nền tảng mạng xã hội Douyin (tương tự Tiktok ở Việt Nam), chúng tôi cũng có kênh bán hàng. Ông cũng dự kiến năm 2023 công ty sẽ thu mua nông sản Việt Nam, từ 2.000 lên 2.500 container.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn – ông Hồ Tiến Thiệu mong muốn Bộ Công Thương và các ngành chức năng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thường xuyên trao đổi, kết nối thông tin về các chính sách, định hướng phát triển thương mại quốc tế, kết nối giữa doanh nghiệp hai bên và hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định chung về hàng hóa, nông sản xuất nhập khẩu. Các địa phương có vùng trồng, vùng sản xuất, chế biến xuất khẩu lớn tăng cường hiệu quả quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu, tuân thủ quy định của thị trường nhập khẩu thông qua các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng của thị trường xuất khẩu; Đề nghị các doanh nghiệp, thương nhân tăng cường công tác thông tin, nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, hoạt động xuất khẩu để chủ động, kịp thời điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu phù hợp với thực tiễn; Đảm bảo hàng hóa khi xuất khẩu đáp ứng đầy đủ các quy định, yêu cầu của thị trường xuất khẩu về xuất xứ, chất lượng, bao bì đóng gói... để thông quan nhanh chóng, thuận lợi. 

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động xuất, nhập khẩu, thương mại biên giới với Quảng Tây (Trung Quốc) đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế của đất nước.


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 289
Tất cả: 4358966
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com