Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư nông nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh
KHOA HỌC NÔNG NGHIỆP
Bản in Lần xem : 863

Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư nông nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh
Tin đăng ngày: 27/5/2022

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định các nhà đầu tư Vương quốc Anh là đối tác lớn và đáng tin cậy đối với kinh tế Việt Nam và ngành nông nghiệp nói riêng.

 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ: 'Nông nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh có thể bổ trợ cho nhau rất hiệu quả'. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ: "Nông nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh có thể bổ trợ cho nhau rất hiệu quả". Ảnh: Nguyễn Thanh.

 

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tại Vương quốc Anh, Bộ NN-PTNT đã phối hợp với Bộ Thương mại Anh và Bộ Công thương Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh. Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp, hiệp hội và các tổ chức liên quan của 2 nước.

Chiều 25/5 (giờ London), Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã phát biểu khai mạc Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len là một trong những đối tác chiến lược và quan trọng đối với nông nghiệp Việt Nam về thương mại và đầu tư, đặc biệt thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK) trong năm 2021 đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng trưởng hơn 17%. Trong đó, tăng trưởng thương mại nông lâm thủy sản (NLTS) giữa 2 nước tăng trưởng đều đặn ở mức 6%/năm, đạt gần 1 tỷ USD năm 2021.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh gần đây đã được hai Chính phủ, hai Bộ quan tâm thúc đẩy, đặc biệt dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán hai nước đã đạt được những bước tiến quan trọng, đặt nền móng cùng hợp tác, phát triển trong tương lai.

Cụ thể, nông nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh có thể bổ trợ cho nhau rất hiệu quả. Việt Nam có thể mạnh về các sản phẩm nông sản nhiệt đới (gạo, rau quả, cà phê, chè, điều, tiêu), nuôi trồng thủy sản và chế biến gỗ, nội thất.

 

Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, hiệp hội và các tổ chức liên quan của 2 nước. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, hiệp hội và các tổ chức liên quan của 2 nước. Ảnh: Nguyễn Thanh.

 

Trong khi đó, nông nghiệp Vương quốc Anh có thể mạnh về các nông sản ôn đới: máy móc, thiết bị, vật tư đầu vào thế hệ mới, công nghệ cao phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản và nghiên cứu vacxin.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa để 2 nước thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản. Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Vương quốc Anh mới chỉ đạt khoảng 800 triệu USD, chiếm khoảng 1,3% tổng giá trị nhập khẩu lương thực thực phẩm 60 tỷ USD của Vương Quốc Anh. Tương tự, xuất khẩu nông sản của Vương quốc Anh vào Việt Nam cũng chưa được 1% tổng giá trị nhập khẩu NLTS khoảng trên 30 tỷ USD của Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định các nhà đầu tư Vương quốc Anh cũng là đối tác lớn và đáng tin cậy đối với kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

Vương quốc Anh đã đầu tư vào Việt Nam 434 dự án, với tổng vốn đăng ký 3,98 tỷ USD. Với kết quả này, Anh đứng thứ 15 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây Việt Nam và Vương quốc Anh đều cùng chia sẻ và có cam kết mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xanh, bền vững, giảm phát thải tại các Diễn đàn quốc tế lớn như COP26 và Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về Hệ thống lương thực, thực phẩm.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc và tặng quà cho ông Paul Booke, Giám đốc điều hành Hiệp hội cà phê Anh. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc và tặng quà cho ông Paul Booke, Giám đốc điều hành Hiệp hội cà phê Anh. Ảnh: Nguyễn Thanh

.

Với mong muốn mở rộng thị trường cho cả hai bên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ và kỳ vọng các doanh nghiệp Vương quốc Anh sẽ quan tâm hợp tác liên doanh, liên kết chặt chẽ và tin cậy với các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam.

Sản phẩm của sự hợp tác giữa 2 bên không chỉ là hiệu quả kinh tế, mà quan trọng hơn là các giá trị về tình hữu nghị, sự chia sẻ về công nghệ, sự giao thoa về văn hóa giữa 2 nước trên con đường hội nhập, đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp 2 nước và bền vững môi trường toàn cầu.

Trên tinh thần hữu nghị truyền thống lâu dài, là Đối tác Chiến lược vì Hoà bình và Thịnh vượng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến mong muốn sau Diễn đàn này, các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ có nhiều tiếng nói chung, kết nối, liên kết với nhau, chia sẻ thông tin, xây dựng kế hoạch hợp tác kinh doanh lâu dài, có chiều sâu cùng xây dựng niềm tin phát triển ngành nông nghiệp xanh, bền vững, thịnh vượng hơn. 

 


Các tin Khoa học nông nghiệp khác:

 

LÀN GIÓ MỚI CHO KHỞI NGHIỆP NÔNG THÔN (3/10/2022)
NÔNG NGHIỆP TỪ MỤC TIÊU SỐ LƯỢNG SANG TỐI ƯU CHẤT LƯỢNG (28/6/2022)
Tham khảo một số chính sách hỗ trợ phát triển HTX nông nghiệp tại Thái Lan (20/6/2022)
HỢP ĐỒNG LIÊN KẾT SẢN XUẤT TIÊU THỤ NÔNG SẢN CẦN SỰ BỀN CHẶT (13/6/2022)
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ KHCN VỤ XUÂN 2022 (13/6/2022)
Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp và tăng trưởng xanh (9/6/2022)
Ngành nông nghiệp ứng phó linh hoạt với khó khăn của thị trường (7/6/2022)
HIỆU QUẢ MÔ HÌNH SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ, TUẦN HOÀN, SINH THÁI, KHÔNG CHẤT THẢI TẠI THANH HOÁ (27/5/2022)
Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư nông nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh (27/5/2022)
Đào tạo, tập huấn nhân rộng mô hình sản xuất ngô sinh khối (26/5/2022)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 139
Tất cả: 4358660
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com