Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Hội thảo “Ứng dụng công nghệ mới phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt Nam – Nhật Bản”
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Bản in Lần xem : 2801

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ mới phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt Nam – Nhật Bản”
Tin đăng ngày: 31/5/2018

Nhật Bản là quốc gia có nền khoa học công nghệ nông nghiệp phát triển với nhiều sáng chế, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến đã và đang được áp dụng thành công, mang lại giá trị lớn cho sản xuất. Với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất, phát triển sản phẩm, kết nối mở cửa thị trường nhằm thu hút đầu tư cải thiện xuất khẩu nông sản với Nhật Bản. Trong chuyến công tác tới Nhật Bản tháng 4/2018, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có buổi đối thoại thành công với đại diện một số doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ NN và PTNT, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Công ty Raycean Việt Nam - Đơn vị tư vấn đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam đã làm việc với một số công ty Nhật Bản, tìm hiểu các công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp và tiềm năng ứng dụng các công nghệ này vào chuỗi giá trị nông nghiệp Việt Nam thời gian tới. Nhận thấy hợp tác ứng dụng công nghệ mới cũng như các phương thức quản trị chuỗi giá trị tiên tiến của Nhật Bản trong sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là rất khả thi, được sự đồng ý của Bộ nông nghiệp và PTNT, ngày 29/5/2018, tại Hà Nội, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) đã phối hợp với Công ty Raycean tổ chức Hội thảo “ Ứng dụng công nghệ mới phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt Nam – Nhật Bản”.

Tham dự Hội thảo về phía Việt Nam có PGS. TS. Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc VAAS; TS. Đào Thế Anh - Phó Giám đốc VAAS, cùng đại diện các Cục, Vụ, Viện, Trường, Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia và hơn 200 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và nhiều tỉnh/thành phố trong cả nước. Về phía Nhật Bản có đại diện Bộ Nông - Lâm - Thủy sản (MAFF), tổ chức JICA, JETRO và hơn 20 doanh nghiệp, trường Đại học Nhật Bản tham dự.

IMG_0385.jpg

 

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đã giới thiệu những công nghệ mới nhất trong sản xuất nông nghiệp đang được áp dụng Nhật Bản như: Chế phẩm sinh học, thủy canh trong thủy sản; phân bón hữu cơ, giống cây trồng, vật liệu kiểm soát nhiệt độ, thuốc trừ sâu hữu cơ… trong trồng trọt và công nghệ khí sinh học trong chăn nuôi có tiềm năng ứng dụng trong phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt Nam – Nhật Bản và đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía các đại biểu tham dự. Một số doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã trình bày kết quả triển khai dự án khảo nghiệm những chế phẩm sinh học trên tại Việt Nam. Bên cạnh đó, đại diện Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản đã giới thiệu bộ tiêu chuẩn hữu cơ JAS cho nông sản tại thị trường Nhật Bản. Đây là chứng chỉ công nhận nông sản hữu cơ sạch, an toàn bắt buộc để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Hội thảo cũng là diễn đàn kết nối các Viện – Trường – Doanh nghiệp – Nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy cơ hội đầu tư và thương mại nông sản giữa hai nước.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao các thành tựu của nông nghiệp Nhật Bản cũng như các kết quả nghiên cứu của Nhật Bản trong việc đặt chất lượng lên hàng đầu, xây dựng thương hiệu nông sản, ưu tiên thân thiện với môi trường…và mong muốn được hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản. Thứ trưởng mong muốn MAFF chuyển giao năng lực chứng nhận này thông qua Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đến các đối tác Việt Nam vì sản xuất hữu cơ của Việt Nam hiện nay là một trong các ưu tiên của ngành Nông nghiệp. Mong muốn JICA hỗ trợ các dự án tăng cường năng lực nhằm thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ thành công từ Nhật Bản sang Việt Nam để trong tương lai nông sản chất lượng cao Việt Nam có thể xuất khẩu sang Nhật Bản nhiều hơn nữa.

Kết thúc Hội thảo, dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; đại diện Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản; Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và 03 doanh nghiệp Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản; triển khai những kết quả Hội thảo nhằm kết nối các nhà khoa học, các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác phát triển nông nghiệp theo tinh thần thỏa thuận, cam kết chung đã được Chính phủ và Bộ Nông nghiệp hai nước thống nhất.

Tài liệu Hội thảo mời quý vị tải tại link sau: http://www.mediafire.com/file/hwm9e3nn0r1rduw/T%C3%A0i+li%E1%BB%87u+H%E1%BB%99i+th%E1%BA%A3o+Vi%E1%BB%87t-Nh%E1%BA%ADt.rar

Nguồn: http://www.vaas.org.vn/hoi-thao-ung-dung-cong-nghe-moi-phat-trien-chuoi-gia-tri-nong-san-viet-nam-nhat-ban-a17843.html


Các tin Tin tức - Sự kiện khác:

 

CÔNG ĐOÀN VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (08/3/2024)
Đánh giá hoàn thiện quy trình sản xuất cam Nam Đông thời kì kinh doanh và kiến thiết cơ bản theo tiêu chuẩn VietGAP (28/02/2024)
VIỆN KHOA HỌC KỸ THUẬT NÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 (30/1/2024)
Diễn đàn Nông nghiệp “Sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh” (30/11/2023)
Hội thảo mô hình sản xuất thâm canh giống sắn mới STB1 (29/11/2023)
Giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/2023)
Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất giống cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP (10/10/2023)
Rộn ràng “Đêm hội trăng rằm” (27/9/2023)
Giới thiệu các giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (24/8/2023)
“Gương sáng quanh ta” - Lan tỏa những điều tốt đẹp! (10/6/2023)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 291
Tất cả: 4359340
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com