Tìm kiếm nhanh
 
Thông tin thời tiết
Kỹ thuật nhân giống nhanh tăng tốc độ sinh trưởng của cây trồng
KHOA HỌC NÔNG NGHIỆP
Bản in Lần xem : 2679

Kỹ thuật nhân giống nhanh tăng tốc độ sinh trưởng của cây trồng
Tin đăng ngày: 10/1/2018

6.jpg

 

   Một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm John Innes, trường Đại học Queensland và Đại học Sydney đã thiết lập được nền tảng nhân giống nhanh, sử dụng nhà kính hoặc một môi trường nhân tạo nhiều ánh sáng để tạo nên chế độ thâm canh cả ngày nhằm tăng tốc độ tìm kiếm các cây trồng sinh trưởng tốt hơn. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Plants. Sử dụng kỹ thuật này, các nhà khoa học đã tạo ra một thế hệ lúa mì từ hạt giống chỉ trong vòng 8 tuần. Nghĩa là mỗi năm có thể trồng 6 vụ lúa mì, gấp ba lần so với kỹ thuật nhân giống con thoi (shuttle-breeding) hiện đang được các chuyên gia lai tạo và nhà nghiên cứu sử dụng.

   Trong nhiều năm qua, tốc độ cải thiện một số cây trồng chủ lực chậm lại, gây trở ngại lớn trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp lương thực cho dân số toàn cầu đang gia tăng và giải quyết tác động của biến đổi khí hậu. TS. Brande Wulff cho rằng nhân giống nhanh là giải pháp tiềm năng mới cho thách thức toàn cầu trong thế kỷ 21. Kỹ thuật nhân giống nhanh sử dụng môi trường sinh trưởng hoàn toàn có kiểm soát và cũng có thể được mở rộng để hoạt động trong nhà kính thông thường. Kỹ thuật này sử dụng đèn LED được tối ưu hóa để hỗ trợ quang hợp trong các chế độ thâm canh lên đến 22 giờ mỗi ngày. Đèn LED làm giảm mạnh chi phí so với đèn hơi natri thông dụng nhưng không hiệu quả vì sản sinh rất nhiều nhiệt và phát ra ánh sáng yếu. Nhóm nghiên cứu quốc tế cũng chứng minh kỹ thuật nhân giống nhanh có thể được áp dụng cho một số loại cây trồng chủ lực.

   Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra 6 thế hệ lúa mì, lúa mạch, đậu hà lan và đậu hồi; và bốn thế hệ canola (một dạng cải dầu) trong vòng 1 năm. Đây là sự gia tăng mạnh mẽ so với các kỹ thuật nhân giống thương mại được sử dụng phổ biến. Nghiên cứu chứng minh các đặc điểm như các tương tác của mầm bênh thực vật, hình dạng và cấu trúc thực vật và thời gian nở hoa có thể được nghiên cứu chi tiết và lặp lại nhờ áp dụng công nghệ nhân giống nhanh. Kỹ thuật nhân giống nhanh khi được áp dụng cùng với các kỹ thuật truyền thống, có thể là công cụ quan trọng cho phép thúc đẩy tiến bộ trong việc tìm hiểu đặc tính di truyền của cây trồng. N.P.D (NASATI), theo https://www.sciencedaily.com/releases/2018/01/180101144758.htm, 1/2/2018


Các tin Khoa học nông nghiệp khác:

 

LÀN GIÓ MỚI CHO KHỞI NGHIỆP NÔNG THÔN (3/10/2022)
NÔNG NGHIỆP TỪ MỤC TIÊU SỐ LƯỢNG SANG TỐI ƯU CHẤT LƯỢNG (28/6/2022)
Tham khảo một số chính sách hỗ trợ phát triển HTX nông nghiệp tại Thái Lan (20/6/2022)
HỢP ĐỒNG LIÊN KẾT SẢN XUẤT TIÊU THỤ NÔNG SẢN CẦN SỰ BỀN CHẶT (13/6/2022)
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ KHCN VỤ XUÂN 2022 (13/6/2022)
Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp và tăng trưởng xanh (9/6/2022)
Ngành nông nghiệp ứng phó linh hoạt với khó khăn của thị trường (7/6/2022)
HIỆU QUẢ MÔ HÌNH SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ, TUẦN HOÀN, SINH THÁI, KHÔNG CHẤT THẢI TẠI THANH HOÁ (27/5/2022)
Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư nông nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh (27/5/2022)
Đào tạo, tập huấn nhân rộng mô hình sản xuất ngô sinh khối (26/5/2022)
Giới thiệu chung
Liên kết nhanh
Bộ đếm truy cập
Hôm nay: 565
Tất cả: 4349591
 
Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: Số 586 đường Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
ĐT: 02383 514625 - Email: asincv@gmail.com